Bóng Golf là gì? Tất tần tật những điều cần biết về bóng Golf

Bóng golf là gì? Bạn là một người mới bước chân vào thế giới của môn thể thao Golf? Bạn có băn khoăn và đang tìm kiếm hiểu biết sâu rộng về môn thể thao này? Ngoài gậy, bóng cũng là một yếu tố rất quan trọng trong bộ môn golf. Và đây là đối tượng mà chúng ta ngắm và đánh mục tiêu. Vậy có những điều gì mà golfer cần biết về bóng golf. Hay lựa chọn bóng như thế nào cho phù hợp? MT Golf sẽ giải đắp cho bạn tất tần tật những điều có liên quan về bóng golf ngay dưới bài viết này.

Bóng Golf là gì?

Bóng Golf hay Golf Ball là một quả bóng vô cùng đặc biệt. Được thiết kế để sử dụng trong bộ môn thể thao Golf.

Theo luật chơi golf, một quả bóng golf thông thường có khối lượng không quá 1,620 oz ( 45,93 g ), đường kính không nhỏ hơn 1,680 in (42,67 mm). Bóng có hình cầu và có đến khoảng 300 đến 500 vết lõm trên bề mặt. Nhờ các vết lõm này trên bề mặt, bóng bay nhanh hơn và xa hơn. Vì được giảm thiểu ma sát và tối ưu lực nâng trong khí động học.

bóng golf MT Golf

Cấu tạo của bóng golf

Quả bóng golf có cấu tạo ruột bóng được làm từ nguyên liệu là cao su bền cực tốt. Và được bao phủ bên ngoài không thể thiếu là vỏ được làm từ chất liệu Surlyn. Những loại bóng khác nhau thì chất liệu làm ra chúng cũng khác nhau.Trên thị trường hiện nay có các loại bóng golf đa dạng như : Bóng 1, lớp, 2 lớp, 3 lớp, và 4 lớp.

Phân Loại

    Bóng 1 lớp

Bóng golf 1 lớp là loại cơ bản nhất. Thường được đa số những người mới chơi sử dụng và còn được dùng để luyện đập đánh bóng. Loại bóng này ít khi được các golfer lựa chọn để chơi chính thức. Vì tuy khá rẻ và bền nhưng bóng golf lại không bay được xa. Điều này là do thiết kế một lớp cùng với độ nén thấp, và khiến cú đánh của bạn dường như không được như mong đợi.

bóng golf MT Golf

    Bóng 2 lớp

Bóng golf 2 lớp được cấu tạo bởi lớp lõi nhựa cứng rất bền bên trong lõi và được bọc lớp vỏ Surlyn ở bên ngoài, hoặc những chất kiệu tương đương khác. Loại bóng này có đặc tính giảm xoáy tốt. Tạo sự thuận tiện khi chơi và phù hợp với những chiếc gậy dài. Ngoài ra giá của bóng khá rẻ, và được nhiều golfer lựa chọn.

    Bóng 3 lớp

Bóng golf 3 lớp có cấu trúc khác biệt hẳn so với hai loại bóng 1 lớp và 2 lớp bên trên. Phần lõi không chỉ được làm từ cao su cứng mà còn có thể làm từ chất lỏng. Sau đó phủ lên một lớp cao su cứng hoặc chất lỏng khác. Cuối cùng lớp vỏ ngoài cùng sử dụng chất liệu Surlyn rất bền hoặc một chất liệu tương tự khác như Balata cao su. Việc phân lớp kết hợp này giúp cho bóng có độ xoáy rất tốt. Người chơi sẽ có cảm giác bóng cũng như là kiểm soát bóng tốt hơn. Do cách thức sản xuất tương đối phức tạp nên loại bóng này có giá cả tương đối cao và chỉ thực sự phù hợp với người chơi có kỹ năng tốt, các golfer chuyên nghiệp.

    Bóng 4 lớp

Loại này được các nhà sản xuất kỳ vọng sẽ dẫn đầu về mảng bóng golf trong tương lai. Cấu tạo của bóng 4 lớp cụ thể như sau : lõi làm từ cao su cứng với mục đích mang lại khoảng cách tối ưu nhất; Lớp tiếp theo giúp hỗ trợ cho việc truyền năng lượng từ cú đánh lên phần lõi; Phần lớp giữa là được tăng thêm so với loại bóng 3 lớp. Lớp này giúp ra tăng đáng kể khoảng cách của các cú đánh mà vẫn đảm bảo cảm giác bóng cho người chơi. Cuối cùng chính là lớp ngoài, đây là nơi trực tiếp tiếp xúc với bóng. Lớp này mỏng nhất trong cấu tạo, được làm từ chất liệu Urethane. Ngoài ra lớp này sẽ có khoảng 300-500 vệt lõm trên bề mặt bóng. Về giá cả, loại bóng 4, 5 lớp có giá cao hơn rất nhiều so với 2, 3 lớp. Nhưng nó lại phù hợp với tất cả thành phần golfer.

bóng golf MT Golf

Các loại thương hiệu bóng golf trên thị trường

Bộ môn thể thao Golf hiện nay đang ngày càng trở nên phổ biến. Vì vậy cũng có rất nhiều thương hiệu bóng golf trên thị trường. Với đa dạng kiểu mẫu cũng như chất lượng khác nhau. Tuy nhiên để đạt được kết quả chơi tốt nhất, MT Golf khuyên bạn nên sử dụng loại bóng của các thương hiệu nổi tiếng. Và được nhiều golfer tin dùng, không quan trọng là bóng cũ hay bóng mới.

Một số thương hiệu bóng golf nổi tiếng mà bạn có thể tham khảo: Titleist, Taylormade, Callaway, Mizuno, Honma, Bridgestone, Nike RZN, Srixon Z-Star/XV, Wilson FG Tour,…

Hiện nay, giá của một quả bóng golf mới dao động từ 100.000 VNĐ – 400.000 VNĐ. Tuy nhiên các golfer có thể sử dụng, hoặc mua bóng cũ để tập luyện chỉ với giá từ 10.000 VNĐ – 40.000 VNĐ.

Cách lựa chọn bóng golf phù hợp

Việc chọn mua bóng đánh golf là vô cùng quan trọng đối với golfer. Nếu bạn là một người chơi nghiệp dư có thể chọn mua những quả bóng cũ, hoặc bóng 1, 2 lớp có giá thành rẻ hơn là bóng 3,4,5 lớp. Còn nếu bạn là người chơi golf chuyên nghiệp, có thể mua những quả bóng mới và chất lượng từ các hãng sản xuất lớn trên thế giới.

Một số điều bạn cần lưu ý khi chọn bóng golf:

Thiết kế: Chọn mua bóng golf có đối xứng cầu, đạt tiêu chuẩn. Có thể chọn mua bóng có thiết kế ngoài bắt mắt, tuỳ theo sở thích của bạn.

Các vết lõm trên bóng: Chọn mua các loại bóng có nhiều vết lõm trên bóng. Giúp khi đánh bóng đi, các vết lõm ở phía trên quả bóng ma sát với không khí tạo ra sáo trộn. Đồng thời do tính chất là bóng liên tục xoay, các vết lõm cũng giúp cho bóng đi trong không khí và có thể duy trì được hướng bay.

Lõi bóng: Lõi bóng chơi golf được nén thành ba số: 80, 90 và 100.

  • 80 là nén thấp nhất được thiết kế cho người mới chơi, phụ nữ và người trung niên.
  • 90 được coi là trung bình và được thiết kế cho những người chơi golf trung bình.
  • 100 bao gồm một lõi cứng hơn dành cho người chơi golf chuyên nghiệp.

Tỉ số nén bóng: Được đo bằng mức độ biến dạng của bóng tại thời điểm va đập với mặt gậy. Thường là từ 30 psi đến 130. Sau khi tiếp xúc với mặt gậy cũng ảnh hưởng đến khoảng cách đánh. Quả bóng sau khi tiếp xúc với mặt gậy sẽ bị nén, biến dạng. Rồi năng lượng tích tụ được giải phóng để trả lại trạng thái ban đầu giúp bóng đi xa hơn.

lựa chọn bóng golf MT Golf

Mua bóng golf ở đâu uy tín?

Hiện nay có rất nhiều shop bán đồ golf, tập trung ở thành phố lớn hoặc gần sân golf. Bạn có thể đến các cửa hàng vật lý để chọn cho mình những quả bóng ưng ý và chất lượng nhất. Hoặc bạn cũng có thể mua bóng golf qua website mtgolf.vn . MT Golf cam kết cung cấp bóng golf chính hãng và cao cấp từ các thương hiệu lớn: Titleist, Taylormade, Callaway, Mizuno, Honma,… Ngoài ra mtgolf.vn còn cung cấp cho khách hàng các loại bóng cũ để luyện tập. Còn chờ gì nữa, hãy lựa ngay cho mình những trái bóng ưng ý nào các golfer!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *